Chương trình đào tạo chuyên ngành TMĐT

Tên chuyên ngành: Thương mại điện tử (TMĐT)

ngành: C94
Thuộc ngành: Quản trị kinh doanh
Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc tương đương

Thời gian đào tạo: 3 năm

 

  1. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

1.1. Mục tiêu chung

Đào tạo cho người học trở thành các cử nhân cao đẳng chuyên ngành TMĐT, có phẩm chất chính trị, có đạo đức và sức khỏe tốt, có tư duy sáng tạo, nắm vững những kiến thức cơ bản về lĩnh vực kinh tế – xã hội, pháp luật kinh doanh, kiến thức nền tảng về quản trị kinh doanh và tin học, kiến thức chuyên sâu về TMĐT. Hoàn thành chương trình đào tạo, người học có thể tham gia vào việc vận hành, quản lý trong các tổ chức ứng dụng TMĐT hoặc độc lập thực hiện các hoạt động TMĐT một cách hiệu quả và hữu hiệu.

1.2. Mục tiêu cụ thể

1.2.1. Về kiến thức

Sinh viên chuyên ngành TMĐT sau khi tốt nghiệp sẽ nắm vững những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về lĩnh vực quản trị kinh doanh nói chung và TMĐT nói riêng.

  • Có kiến thức về kinh tế, quản lý và kinh doanh bao gồm: Kinh tế học, Marketing căn bản, Quản trị học, Nhập môn TMĐT, Quản trị tài chính, Thống kê kinh doanh, Hệ thống thông tin quản lý….
  • Có kiến thức chuyên sâu và thực tiễn về kinh doanh điện tử gồm: Chiến lược kinh doanh điện tử, Quản trị tác nghiệp TMĐT, Thanh toán điện tử, Marketing điện tử, Pháp luật trong TMĐT, Quản trị Thương hiệu điện tử, …
  • Có kiến thức về ngoại ngữ để có thể giao tiếp và nghiên cứu tài liệu chuyên ngành.

1.2.2. Về kỹ năng

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên ngành TMĐT có được các kỹ năng sau:

  • Sử dụng thành thạo các công cụ tìm kiếm trên Internet, khai thác thông tin, mở rộng thị trường kinh doanh, thực hiện thành thạo các giao dịch TMĐT;
  • Vận hành và xây dựng được các website TMĐT;
  • Sử dụng được tiếng Anh thương mại để tham gia các hoạt động kinh doanh trên mạng;
  • Kỹ năng tương tác cá nhân; kỹ năng làm việc nhóm; kỹ năng thuyết trình;
  • Kỹ năng nghiên cứu khoa học;
  • Kỹ năng hoạch định công việc và quản lý thời gian.
  1. NỘI DUNG ĐÀO TẠO CHUYÊN NGÀNH TMĐT

Chương trình cao đẳng chuyên ngành TMĐT được thiết kế để đào tạo cho người học trở thành các chuyên viên trong lĩnh vực TMĐT có trình độ cao đẳng và biết ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động sản xuất, kinh doanh tại các cơ quan và doanh nghiệp.

Kiến thức được cung cấp trong các học phần chuyên ngành TMĐT cụ thể như sau:

  • Nhập môn TMĐT : Nội dung học phần tập trung nghiên cứu bản chất và quy trình hoạt động TMĐT và các hướng dẫn cụ thể để học viên có thể biết cách vận dụng ngay vào thực tế, khai thác TMĐT như một công cụ kinh doanh sắc bén và hữu hiệu nhất. Những nội dung chính của môn học này là: Tổng quan về TMĐT; Cơ sở để phát triển TMĐT; Các hình thức giao dịch điện tử; Thanh toán điện tử; Xây dựng giải pháp TMĐT và Marketing điện tử.
  • Marketing điện tử : Cung cấp cho sinh viên những kiến thức cơ bản về Marketing điện tử, các chiến lược Marketing điện tử, trang bị kiến thức và kỹ năng cần thiết để ứng dụng những thành tựu của công nghệ thông tin như Internet, Web, … để nâng cao hiệu quả hoạt động Marketing như nghiên cứu thị trường trực tuyến, cung cấp các dịch vụ qua mạng, quảng cáo trực tuyến, xây dựng thương hiệu qua Internet, phân phối sản phẩm và xúc tiến thương mại qua Internet, … cũng như khai thác hệ thống thông tin thương mại và thông tin để xúc tiến thương mại quốc tế.
  • Pháp luật trong TMĐT : Cung cấp cho sinh viên những nội dung cơ bản được đề cập trong Luật thương mại, Luật giao dịch điện tử, Luật công nghệ thông tin và những qui định của pháp luật liên quan đến TMĐT, quản lý và cấp giấy phép cung cấp thông tin, thiết lập trang tin điện tử trên Internet.
  • Thanh toán điện tử : Thanh toán điện tử giúp các bên có thể tiến hành giao dịch khi ở cách xa nhau, không bị giới hạn bởi không gian địa lý. Với người tiêu dùng, họ có thể ngồi tại nhà để đặt hàng, mua sắm nhiều loại hàng hóa, dịch vụ nhanh chóng. Việc không phải mang theo nhiều tiền mặt, giảm thiểu rủi ro mất tiền, tiền giả, nhầm lẫn… sẽ giảm bớt được việc thiếu minh bạch so với giao dịch bằng tiền mặt.
  • Chiến lược kinh doanh điện tử : Học phần này bao gồm các kiến thức cơ bản về quản trị chiến lược và các chiến lược kinh doanh điện tử. Học phần được xây dựng thành 6 chương tập trung vào các kiến thức cơ bản về phân tích, đánh giá và hoạch định chiến lược kinh doanh trước sự tác động của môi trường kinh doanh, đặc biệt yếu tố công nghệ thông tin. Bên cạnh đó còn giới thiệu các chiến lược ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động kinh doanh hiện tại và ứng dụng công nghệ thông tin để xây dựng mô hình kinh doanh mới (e-business).
  1. ĐIỀU KIỆN, MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

3.1. Điều kiện học tập

Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện học tập và nghiên cứu tối đa cho sinh viên bằng việc cung cấp các trang thiết bị, phương tiện dạy học, phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm hiện đại. Hệ thống thư viện và thư viện trực tuyến cung cấp nhiều tài liệu tham khảo chuyên ngành; phòng đọc sách được trang bị các máy tính có kết nối Wifi;… thuận tiện cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên. Ngoài ra sinh viên còn được sử dụng Hệ thống thư viện chung của Đại học Đà Nẵng.

Đặc biệt sinh viên chuyên ngành Thương mại điện tử còn có cơ hội trải nghiệm, thực hiện các quy trình giao dịch thương mại điện tử tại Phòng thực hành Thương mại điện tử ảo đạt tiêu chuẩn chất lượng. Thực hành tại phòng TMĐT ảo giúp sinh viên tiếp cận với thực tế ngay khi còn ngồi trên nghề nhà trường. Qua đó sinh viên được hệ thống hoá toàn bộ kiến thức lý thuyết đã học và tích lũy các kỹ năng chuyên môn cần thiết để tự tin vào làm việc chính thức tại các doanh nghiệp sau khi ra trường.

3.2. Môi trường học tập

Sinh viên được đào tạo trong môi trường học tập thân thiện, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tính tự chủ, độc lập, sáng tạo của mình để tiếp cận tri thức.

Sinh viên được cung cấp những dịch vụ giáo dục chất lượng gia tăng như các lớp chất lượng cao, các lớp bồi dưỡng và đào tạo ngắn hạn tại trung tâm đào tạo và bồi dưỡng chuyển giao công nghệ CIT…Đặc biệt, sinh viên có thể theo học các chương trình liên kết 3+1 với các trường đại học quốc tế có uy tín như: Trường đại học Newcastle (Vương quốc Anh), Trường đại học Monash (Úc), Trường đại học Lunghwa (Đài Loan), Trường đại học Bucheon (Hàn Quốc),…

Định kỳ, Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm khoa tổ chức các buổi gặp mặt với sinh viên nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng chính trị của sinh viên.

Các hoạt động hỗ trợ học tập và NCKH: hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học; các buổi tọa đàm, trao đổi giữa sinh viên với các giảng viên trong Bộ môn, Khoa và các chuyên gia trong lĩnh vực Du lịch, Lữ hành các doanh nghiệp được thường xuyên tổ chức nhằm giúp sinh viên nâng cao kiến thức chuyên môn, khả năng tự học tập, nghiên cứu, nâng cao các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình… đồng thời giúp sinh viên nắm bắt kiến thức thực tế, môi trường làm việc, có định hướng đúng về nghề nghiệp.

Các cuộc thi học thuật: Sinh viên kế toán giỏi – AIT Pro, Ý tưởng kinh doanh sáng tạo….

Các hoạt động thể thao: cờ vua,cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ…

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ: CLB khiêu vũ, CLB Nhịp điệu trẻ, CLB Beatbox, CLB Guitar, Hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ, giao lưu giữa sinh viên các khóa….

  1. CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ HỌC TẬP

4.1 Cơ hội nghề nghiệp

TMĐT được Nhà nước khuyến khích và bản thân các doanh nghiệp cũng nhận thức được giá trị của việc áp dụng hình thái này vào sản xuất, kinh doanh. Vậy nên, tất cả các doanh nghiệp đều có nhu cầu tuyển dụng nguồn nhân lực được đào tạo chuyên sâu về TMĐT.

Khi tốt nghiệp chuyên ngành TMĐT, với kiến thức và kỹ năng toàn diện về lĩnh vực này, sinh viên có thể đảm nhiệm tốt các vị trí sau:

  • Chuyên viên bộ phận quản trị dự án TMĐT,
  • Chuyên viên bộ phận quản trị marketing TMĐT,
  • Chuyên viên bộ phận truyền thông kinh doanh trực tuyến,
  • Chuyên viên bộ phận quản trị thanh toán điện tử,
  • Chuyên viên bộ phận quản trị hệ thống thông tin TMĐT,
  • Chuyên viên bộ phận quản trị và vận hành website,
  • Tư vấn viên cho các nhà quản trị trong việc thực hiện chiến lược TMĐT,
  • Chuyên viên thuộc các bộ phận có liên quan đến quản lý nhà nước về TMĐT ở các cơ quan quản lý nhà nước các cấp,
  • Cán bộ nghiên cứu, cán bộ phục vụ giảng dạy TMĐT ở các trung tâm nghiên cứu hoặc các cơ sở đào tạo.

Ngoài ra, với kiến thức về Quản trị kinh doanh tổng quát được cung cấp đồng thời trong suốt quá trình học, sinh viên cũng có thể làm việc ở các bộ phận thuộc chức năng quản trị kinh doanh khác như bộ phận quản trị nhân lực, bộ phận kế hoạch, bộ phận quản trị chiến lược, bộ phận quản trị sản xuất và tác nghiệp, bộ phận quản trị hậu cần… trong tất cả các doanh nghiệp.

4.2 Cơ hội học tập

Sau khi tốt nghiệp sinh viên sẽ có cơ hội học tập, nâng cao trình độ bằng cách liên thông lên đúng chuyên ngành Thương mại điện tử và các ngành kinh tế khác tại các trường đại học trong và ngoài nước.

Updated: 27/07/2016 — 3:41 chiều

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2016 - Khoa HTTTKT CIT