MÔ HÌNH KẾ TOÁN ẢO ĐƯỢC ÁP DỤNG VÀO GIẢNG DẠY SINH VIÊN CHUYÊN NGÀNH KẾ TOÁN – TIN HỌC TẠI KHOA HỆ THỐNG THÔNG TIN KINH TẾ

Để đáp ứng tốt nhu cầu ngày càng cao của các nhà tuyển dụng, các bạn sinh viên không những phải trang bị cho mình một nền tảng lý thuyết vững chắc mà còn phải rèn luyện những kỹ năng thực hành, thực tế. Vì vậy, trong những năm qua, Khoa Hệ thống thông tin Kinh tế không ngừng đổi mới phương pháp giảng dạy, tăng cường rèn luyện kỹ năng thực hành cho sinh viên thông qua việc đưa vào giảng dạy các học phần kỹ năng, tăng cường các buổi thực tế với hình thức thực tập nghề tại doanh nghiệp, tăng khối lượng bài tập, thực hành của các học phần ……Và đặc biệt, để tạo ra bước đột phá trong hoạt động đào tạo chuyên ngành Kế toán  – Tin học. Đầu năm học 2016 – 2017, Khoa Hệ thống Thông tin Kinh tế đã triển khai mô hình phòng thực hành kế toán ảo vào giảng dạy cho sinh viên khóa 14A. Với phương thức giảng dạy mới này, sinh viên sẽ có cơ hội tiếp xúc chuyên ngành kế toán một cách trực quan, sát thực tế nhất.

Từ việc khảo sát và phân tích công việc thực tế của phòng kế toán tại các doanh nghiệp, công tác tổ chức kế toán tại doanh nghiệp sẽ được mô phỏng lại và đưa ra các yêu cầu đối với sinh viên. Sinh viên sẽ được nhập vai là các kế toán viên và thực hiện các phần hành kế toán giống như công việc thực tế tại doanh nghiệp. 

kt1Công tác giảng dạy tại phòng thực hành kế toán ảo, giảng viên sẽ chia số lượng sinh viên trong lớp thành các nhóm, mỗi nhóm 5 sinh viên, tương đương 1 phòng kế toán tại công ty . Bao gồm: Kế toán trưởng , Kế toán thanh toán, kế toán giá thành – bán hàng, kế toán mua hàng – vật tư, kế toán tài sản cố định, công cụ dụng cụ kiêm thủ quỹ.

Trong phòng thực hành kế toán ảo. Mỗi nhóm sinh viên được bố trí 01 bàn làm việc, 01 máy tính có cài sẵn phần mềm kế toán; 01 máy in dùng chung cho cả phòng, 01 tủ cá nhân để các nhóm lưu trữ chứng từ, 01 số văn phòng phẩm khác phục vụ thực hành.

kt2Với 15 tuần học trong học kỳ 1 năm học 2016- 2017, nội dung môn học được chia thành 3 phần , Phần 1 (5 tuần đầu), sinh viên được làm quen, biết cách sử dụng phần  mềm kế toán amis.vn. Phần 2 (5 tuần tiếp theo), giảng viên sẽ chia sinh viên thành các nhóm thực hành, mỗi nhóm tương ứng với một phòng kế toán trong thực tế. mỗi sinh viên đóng vai là một nhân viên kế toán trong công ty. Phần 3(5 tuần cuối) nội dung thực hành giống với 5 tuần trước đó, tuy nhiên các sinh viên sẽ thay đổi vai trò  kế toán mình đảm nhận.kt3

Đây là lần đầu tiên đưa mô hình kế toán ảo vào giảng dạy. Vì vậy, giảng viên và sinh viên còn gặp không ít những khó khăn khi tiếp cận với phương thức dạy học mới. Tuy nhiên, với sự cố gắng, tận tâm của giảng viên phụ trách, sự góp ý thiết thực của các giảng viên trong bộ môn Kế toán tin – Tin học, và đặc biệt với sự ham học hỏi,cố gắng làm chủ tri thức của các bạn sinh viên khóa 14A. Bước đầu, mô hình kế toán ảo đã mang lại những thành công nhất định: Nhìn chung sinh viên cảm thấy hứng thú với cách thức học mới; sinh viên được tiếp xúc với các chứng từ thực tế trong doanh nghiệp; đây cũng là cơ hội để sinh viên rèn luyện kỹ năng làm việc nhóm, kỹ năng giao tiếp; đồng thời  sinh viên củng cố các kiến thức đã học, giúp sinh viên tự tin hơn trong quá trình xin việc và đi làm sau này.

Updated: 20/10/2016 — 6:22 sáng

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2016 - Khoa HTTTKT CIT