Chương trình đào tạo chuyên ngành Truyền thông Marketing

Tên chuyên ngành: Truyền thông Marketing

ngành:
Thuộc ngành: Marketing

Đối tượng tuyển sinh: Tốt nghiệp Trung học phổ thông hoặc tương đương

Thời gian đào tạo: 3 năm

 

  1. MỤC TIÊU ĐÀO TẠO

1.1. Mục tiêu chung:

Đào tạo người học trở thành Cử nhân Cao đẳng chuyên ngành Truyền thông Marketing, nắm vững kiến thức cơ bản về kinh tế xã hội, kiến thức chuyên sâu về Truyền thông Marketing. Đặc biệt người học sẽ được trang bị nhiều kiến thức về công tác truyền thông và hoạt động marketing với sự ứng dụng công nghệ thông tin. Người học sẽ vận dụng những kiến thức đã học để tổ chức, quản lý công tác truyền thông Marketing tại các loại hình doanh nghiệp và các cơ quan quản lý nhà nước về truyền thông, quảng cáo, xây dựng và phát triển thương hiệu, …

1.2. Mục tiêu cụ thể

1.2.1. Về kiến thức

Sinh viên chuyên ngành Truyền thông Marketing sau khi tốt nghiệp sẽ nắm vững những kiến thức cơ bản và chuyên sâu về lĩnh vực Marketing nói chung và Truyền thông Marketing nói riêng.

  • Có kiến thức tổng quan về kinh tế – xã hội;
  • Có kiến thức về Marketing, nhận thức được giá trị cốt lõi của Marketing – kết nối sản phẩm của các tổ chức với nhu cầu của xã hội;
  • Được trang bị nhiều kiến thức và kỹ năng về công nghệ thông tin và ứng dụng công nghệ thông tin để hỗ trợ công tác truyền thông và marketing;
  • Có hệ thống kiến thức chuyên sâu và hiện đại về Truyền thông Marketing: xác định được các cơ hội xúc tiến, xây dựng hình ảnh tổ chức và thương hiệu, thiết kế và tổ chức quảng cáo, lựa chọn phương tiện truyền thông, quan hệ công chúng và tài trợ.

1.2.2. Về kĩ năng

  • Có năng lực phân tích và giải quyết các vấn đề chuyên môn trong lĩnh vực Marketing và truyền thông: xây dựng, triển khai chính sách Marketing, kế hoạch truyền thông cho sản phẩm/dịch vụ, xây dựng và phát triển thương hiệu…;
  • Có kỹ năng và nghiệp vụ về ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện và quản lý các hoạt động truyền thông và Marketing;
  • Có kỹ năng truyền thông (nói và viết) cần thiết trong môi trường làm việc, kỹ năng sử dụng ngôn ngữ nước ngoài;
  • Có kỹ năng tương tác cá nhân, kỹ năng làm việc nhóm;
  • Có kỹ năng thuyết trình và giải quyết vấn đề;
  • Có kỹ năng nghiên cứu khoa học.
  1. NỘI DUNG ĐÀO TẠO

Chương trình cao đẳng chuyên ngành Truyền thông Marketing được thiết kế để đào tạo cho người học trở thành các chuyên viên trong lĩnh vực Truyền thông, có trình độ cao đẳng và biết ứng dụng công nghệ thông tin vào các hoạt động Truyền thông Marketing tại các cơ quan và doanh nghiệp.

Kiến thức được cung cấp trong các học phần chuyên ngành Truyền thông Marketing cụ thể như sau:

  • Quan hệ công chúng: Nội dung học phần nghiên cứu các nguyên lý quan hệ công chúng trong kinh doanh, tìm hiểu các công cụ và kỹ thuật được dùng để đạt được và duy trì hình ảnh tích cực của doanh nghiệp trong công chúng bên trong và bên ngoài doanh nghiệp; các phân tích về quan điểm và thái độ của công chúng; các chính sách quan hệ công chúng; áp dụng các lý thuyết về quan hệ công chúng vào các tình huống thực tế..
  • Tổ chức sự kiện: Học phần sẽ được tổ chức gắn liền giữa lý thuyết và thực hànhSinh viên làm bài tập theo nhóm với sự kiện tự chọn dựa trên hướng dẫn của giảng viên; mỗi bài tập gắn liền với từng phần của một sự kiện. Kết thúc học phần các nhóm nộp kế hoạch chi tiết tổ chức một sự kiện (giả định) đã chọn.
  • Truyền thông Marketing tích hợp: Truyền thông Marketing là một thành phần quan trọng trong phối thức Marketing. Học phần nhằm giúp sinh viên hiểu quy trình phát triển chương trình truyền thông Marketing cho một sản phẩm / dịch vụ, kết hợp giữa 5 yếu tố: quảng cáo, khuyến mại, bán hàng trực tiếp, quan hệ công chúng (PR) và Marketing trực tiếp. Các nội dung chủ yếu của học phần bao gồm: Phân tích hành vi người tiêu dùng; thiết lập mục tiêu; xây dựng chiến lược, kế hoạch truyền thông Marketing; tổ chức các hoạt động truyền thông Marketing; đo lường, đánh giá việc thực hiện và hiệu quả chương trình truyền thông Marketing.
  • Marketing trực tiếp: Học phần cung cấp cho sinh viên kiến thức nền tảng về Marketing trực tiếp, một phần quan trọng trong toàn bộ chiến lược Marketing của công ty. Học phần này không chỉ xem xét Marketing trực tiếp như là một công cụ truyền thông, ở khía cạnh khác nó còn tạo ra sự tiếp cận Marketing tổng thể. Sinh viên vừa học lý thuyết vừa thực hành thông qua quan sát, tìm hiểu một số hoạt động Marketing trong thực tế tại một số công ty cũng như thảo luận, giải quyết một vài vấn đề theo tình huống.
  • Xúc tiến bán hàng: Xúc tiến bán hàng là một trong những yếu tố của tổ hợp truyền thông Marketing tích hợp nhằm chuyển tải giá trị khách hàng. Học phần cung cấp cho sinh viên kiến thức nền tảng về các hoạt động xúc tiến bán hàng (khuyến mại bán hàng) chẳng hạn như mục tiêu, tác dụng của hoạt động khuyến mại bán hàng, các công cụ khuyến mại bán hàng chính được sử dụng, cách thức phát triển chương trình xúc tiến bán hàng.
  • Quảng cáo và thiết kế quảng cáo: Học phần được thiết kế nhằm nghiên cứu các khái niệm và kỹ năng cơ bản được sử dụng trong lĩnh vực quảng cáo. Nội dung của học phần bao gồm: tổng quan về quảng cáo, phân tích môi trường, mục tiêu, chiến lược quảng cáo; triển khai, kiểm soát, thiết kế và truyền tải thông điệp quảng cáo trên các phương tiện truyền thông: báo chí, truyền hình, truyền thanh, Internet. Học phần cũng ứng dụng CNTT trong việc thiết kế quảng cáo thông qua sự hỗ trợ của các phần mềm đồ họa: chuyển động 3D và mô hình hóa 3D; Adobe Flash; Corel Draw…
  • Quản trị thương hiệu: Quản trị thương hiệu trang bị những nội dung cơ bản nhằm làm rõ bản chất của thương hiệu, vai trò của thương hiệu, vấn đề xây dựng, thiết kế thương hiệu, quản lý và phát triển thương hiệu; quản trị thương hiệu điện tử.
  1. ĐIỀU KIỆN, MÔI TRƯỜNG HỌC TẬP

3.1. Điều kiện học tập

Nhà trường luôn tạo mọi điều kiện học tập và nghiên cứu tối đa cho sinh viên bằng việc cung cấp các trang thiết bị, phương tiện dạy học, phòng học, phòng thực hành, thí nghiệm hiện đại. Hệ thống thư viện và thư viện trực tuyến cung cấp nhiều tài liệu tham khảo chuyên ngành; phòng đọc sách được trang bị các máy tính có kết nối Wifi… thuận tiện cho việc học tập và nghiên cứu của sinh viên. Ngoài ra sinh viên còn được sử dụng Hệ thống thư viện chung của Đại học Đà Nẵng.

Đặc biệt với việc được ứng dụng công nghệ thông tin trong việc thực hiện và quản lý các hoạt động truyền thông và Marketing… tại các phòng thực hành hiện đại, đạt tiêu chuẩn chất lượng, sinh viên chuyên ngành Truyền thông marketing có cơ hội trải nghiệm, tiếp cận với thực tế ngay khi còn ngồi trên nghề nhà trường. Qua đó sinh viên được hệ thống hoá toàn bộ kiến thức lý thuyết đã học và tích lũy các kỹ năng chuyên môn cần thiết để tự tin vào làm việc chính thức tại các doanh nghiệp sau khi ra trường.

3.2. Môi trường học tập

Sinh viên được đào tạo trong môi trường học tập thân thiện, được tạo mọi điều kiện thuận lợi để phát huy tính tự chủ, độc lập, sáng tạo của mình để tiếp cận tri thức.

Sinh viên được cung cấp những dịch vụ giáo dục chất lượng gia tăng như các lớp chất lượng cao, các lớp bồi dưỡng và đào tạo ngắn hạn tại trung tâm đào tạo và bồi dưỡng chuyển giao công nghệ CIT…Đặc biệt, sinh viên có thể theo học các chương trình liên kết 3+1 với các trường đại học quốc tế có uy tín như: Trường đại học Newcastle (Vương quốc Anh), Trường đại học Monash (Úc), Trường đại học Lunghwa (Đài Loan), Trường đại học Bucheon (Hàn Quốc),…

Định kỳ, Ban giám hiệu, Ban chủ nhiệm khoa tổ chức các buổi gặp mặt với sinh viên nhằm nắm bắt tâm tư, nguyện vọng, tư tưởng chính trị của sinh viên.

Các hoạt động hỗ trợ học tập và NCKH: hội nghị sinh viên nghiên cứu khoa học; các buổi tọa đàm, trao đổi giữa sinh viên với các giảng viên trong Bộ môn, Khoa và các chuyên gia trong lĩnh vực Du lịch, Lữ hành các doanh nghiệp được thường xuyên tổ chức nhằm giúp sinh viên nâng cao kiến thức chuyên môn, khả năng tự học tập, nghiên cứu, nâng cao các kỹ năng mềm như làm việc nhóm, thuyết trình… đồng thời giúp sinh viên nắm bắt kiến thức thực tế, môi trường làm việc, có định hướng đúng về nghề nghiệp.

Các cuộc thi học thuật: Sinh viên kế toán giỏi – AIT Pro, Ý tưởng kinh doanh sáng tạo….

Các hoạt động thể thao: cờ vua,cờ tướng, bóng bàn, cầu lông, bóng đá, bóng chuyền, bóng rổ…

Các hoạt động văn hóa, văn nghệ: CLB khiêu vũ, CLB Nhịp điệu trẻ, CLB Beatbox, CLB Guitar, Hội diễn văn nghệ chào mừng các ngày lễ, giao lưu giữa sinh viên các khóa….

  1. CƠ HỘI NGHỀ NGHIỆP VÀ HỌC TẬP

4.1. Cơ hội nghề nghiệp

Truyền thông Marketing đang phát triển mạnh mẽ trên thế giới cũng như tại Việt Nam. Trên thực tế nhu cầu nhân lực trong lĩnh vực Marketing và Truyền thông luôn ở mức “Cung không đủ cầu”. Khi tốt nghiệp chuyên ngành Truyền thông Marketing, với kiến thức và kỹ năng toàn diện về lĩnh vực này, sinh viên có thể đảm nhiệm tốt các vị trí sau:

  • Chuyên viên Phát triển và quản trị thương hiệu
  • Chuyên viên Chăm sóc và hỗ trợ khách hàng
  • Chuyên viên Nghiên cứu thị trường
  • Chuyên viên tại Bộ phận Marketing và truyền thông
  • Chuyên viên Tổ chức sự kiện

4.2. Cơ hội học tập

Sau khi tốt nghiệp, sinh viên có cơ hội học tập nâng cao trình độ bằng cách học liên thông lên ĐH theo ngành Marketing hoặc các ngành kinh tế khác tại các trường đại học trong và ngoài nước.

Updated: 27/07/2016 — 3:40 chiều

Trả lời

Thư điện tử của bạn sẽ không được hiển thị công khai. Các trường bắt buộc được đánh dấu *

© 2016 - Khoa HTTTKT CIT